Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Quy hoạch & tiến độ 2021

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những hạ tầng trọng điểm tại Biên Hòa – Đồng Nai hiện nay. Công trình đóng vai trò quan trọng trong liên kết giao thông toàn khu vực, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội – du lịch phát triển toàn diện. Cũng như có tác động mạnh mẽ tới các dự án bất động quy mô lớn tại khu vực, cụ thể là Novaworld Hồ Tràm của Novaland.

Đầu năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã phản hồi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho biết bên phía Bộ Kế hoạch – Đầu tư đã ghi nhận và thông qua đề xuất chi 6.770 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước để triển khai quy hoạch đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. 

Bài viết sau đây, nhóm chuyên gia VNREP sẽ cập nhật những thông tin quan trọng về cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, giúp quý khách hàng nắm bắt những điểm cốt lõi của một hạng mục hạ tầng quan trọng, có khả năng tác động trực tiếp đến tiềm năng sinh lợi trong tương lai khi đầu tư bất động sản tại khu vực này. 

Thông tin quy hoạch Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Cách đây không lâu, Văn phòng Chính phủ đã chính thức chuyển giao cho Bộ Giao thông vận tải công văn đề xuất từ  Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai với nội dung chính liên quan đến việc xin hỗ trợ kinh phí xây dựng tuyến Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu từ nguồn ngân sách Trung ương. 

Theo chia sẻ từ Bộ Giao thông vận tải, trước đây vốn dĩ dự án hạ tầng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được phía Thủ tướng giao quyền và trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền đề khả khi cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhằm thu thập được những thông tin cần thiết để trình lên Thủ tướng, từ đó mới xem xét quyết định chủ trương đầu tư.

Và theo đó, dự án cao tốc dự kiến sẽ được triển khai theo phương pháp PPP – Phương thức đối tác công – tư. Tất cả vốn đầu tư sẽ do địa phương chịu trách nhiệm huy động triển khai. Đó là lý do Bộ Giao thông vận tải đã không tiến hành xem xét hay xây dựng nhu cầu vốn cho dự án hạ tầng này. Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng không có trong dự kiến kế hoạch đầu tư công Trung hạn của Bộ, giai đoạn 5 năm (từ 2021 – 2025). 

Thực tế, phía UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong quá trình thu thập nghiên cứu và lập báo cáo tiền khả thi đã có trình lên các vấn đề khó khăn trong việc triển khai dự án tại những điểm giao địa phương, cần đến sự can thiệp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Do đó, vào ngày 23-10-2020, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch – đầu tư xem xét và điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. 

Trong đó, bộ yêu cầu phải bổ sung thêm nguồn ngân sách nhà nước dự án sẽ hỗ trợ xây dựng dự án tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu con số chính xác là 6.770 tỉ đồng.

Ngày 4-11-2020, Bộ Kế hoạch – đầu tư đã cũng có văn bản thông báo ghi nhận đề xuất từ Bộ Giao thông vận tải, phản hồi sẽ xem xét kỹ lưỡng, đồng thời tổng hợp bổ sung thêm vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, nếu dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chính thức được phê duyệt thông qua bởi Thủ tướng chính phủ, cả về chủ trương đầu tư và khả năng cân đối.

Ngày 7-12-2020, dựa trên đề xuất của Đồng Nai và ý kiến từ các bộ ngành liên quan, Thủ tướng chính phủ đã có văn bản đến cơ quan có thẩm quyền là Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu thực hiện rà soát, cập nhật thông tin chính xác, trình lên Thủ tướng để từ đó có căn cứ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP hay không. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ông Lê Anh Tuấn chia sẻ:

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo từ Thủ tướng Chính Phủ, Bộ giao thông vận tải hiện đang khẩn trương triển khai công tác đầu tư theo đúng các bước quy định. Dự kiến ngay sau khi có kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư chi tiết, Bộ GTVT sẽ ngay lập tức trình lên cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hạ tầng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Trong đó, quá trình thực hiện cùng sự giúp đỡ từ Bộ Kế hoạch – đầu tư, đơn vị chủ trì thẩm định nguồn vốn và xem xét khả năng cân đối đối thực tế với phần vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn từ năm 2021-2025”. 

caco toc bien hoa - vung tau

Quy hoạch Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Quý khách đang quan tâm và muốn đầu tư vào các dự án Hồ Tràm, thì VNREP đánh giá dự án Novaworld Hồ Tràm là dự án để xem xét trong năm 2021, bởi có khả năng sinh lời cao. Chi tiết về dự án quý khách có thể xem tại đây: Novaworld Hồ Tràm

Tiến độ Cao tốc Biên Hòa – Vùng Tàu

Theo thông tin mà VNREP cập nhật được, dự kiến Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được chính thức khởi công trong năm 2021.

Vào Tháng 10-2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn gửi Thủ tướng chính phủ để kiến nghị bổ sung một số nội dung trong vấn đề phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án hạ tầng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, theo hợp đồng BOT, phương thức PPP. 

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trực tiếp đề xuất Thủ tướng Chính phủ cân nhắc việc cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 5 năm tới (từ 2021 – 2025) để có thể thuận lợi tổ chức thực hiện dự án. 

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng thời cũng kiến nghị Thủ tướng phê duyệt thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án này, kiến nghị bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ giao thông vận tải ký kết hợp đồng dự án.

Theo số liệu báo cáo thực tế từ nghiên cứu tiền khả thi của dự án quy hoạch xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn I, hiện đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi tờ trình cho Thủ tướng, dự án dự kiến có chiều dài 53,7km. Điểm đầu tuyến cao tốc kết nối tuyến tránh Quốc Lộ 1 qua Thành phố Biên Hòa, điểm cuối của tuyến đường giao với trục đường vành đai Thành phố Bà Rịa ( Quốc lộ 56 ).

Đồng thời, Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đã được đề xuất đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô lên đến 4 – 6 làn xe, chiều rộng khoảng từ 24,75 – 34,5m tùy theo từng đoạn thi công. 

Dự kiến tổng mức đầu tư sơ bộ dự án hạ tầng này giai đoạn rơi vào khoảng 19.012 tỉ đồng (chi phí xây dựng khoảng 9.115 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.985 tỉ đồng).

Tương lai không xa, khi dự án hạ tầng giao thông trọng điểm này hoàn thiện và chính thức thông xe, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế văn hóa du lịch của toàn khu vực Phía Nam. Đồng thời trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự gia tăng giá trị bất động sản mạnh mẽ. 

Theo đó, hàng loạt các dự án bất động sản lớn nhỏ, đã, đang và sắp quy hoạch tại Biên Hòa Đồng Nai và Vũng Tàu nói chung đều được thừa hưởng tiềm năng tăng giá mạnh mẽ. 

Trên đây là những thông tin quan trọng xoay quanh dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, do nhóm chuyên gia VNREP cập nhật và chia sẻ. Hiện dự án này đã được xem xét hỗ trợ kinh phí triển khai lên đến 6770 tỉ đồng từ quỹ ngân sách Nhà nước. Khi tất cả hạng mục được thông qua, dự án sẽ nhanh chóng được triển khai xây dựng. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã  mang đến cho quý khách nhiều thông tin tham khảo hữu ích.

Tham khảo một số tin tức liên quan về Novaworld Hồ Tràm:

Tham khảo đánh giá và cập nhật giá bán phân khu Novaworld Hồ Tràm:


#vnrep #realestae #invest

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này